Bệnh Bạch Hầu Có Nguy Hiểm Không? Những Biện Pháp Phòng Ngừa Bệnh Bạch Hầu

Mục Lục

Bệnh bạch hầu là bệnh do vi khuẩn gây ra, bênh thường lây nhiễm qua đường hô hấp và có nguy cơ  bùng phát thành dịch. Vậy bệnh này có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!


1. Bệnh bạch hầu là gì?

Bệnh bạch hầu được biết đến như là bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn có tên là Corynebacterium diphtheriae gây ra. Bệnh diễn tiến nhanh và rất phức tạp, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae là vi khuẩn có chứa độc tố. Khi xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ tiết độc tố làm ức chế sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào tại có trong khu vực đó. sau một thời gian các tế bào này sẽ chết đi và tạo thành các lớp giả mạc có màu trắng xám, bám dính tại vị trí đó. 

Thông thường các vi khuẩn bạch hầu thường gây bệnh ở niêm mạc mũi hoặc hầu họng. Đôi khi nó có thể xuất hiện ở một vài vị trí khác như da, kết mạc mắt, ống tai, hoặc bộ phận sinh dục,…

Bệnh Bạch Hầu Có Nguy Hiểm Không? Những Biện Pháp Phòng Ngừa Bệnh Bạch Hầu


2. Bệnh bạch hầu có nguy hiểm không?

Bệnh bạch hầu là bệnh lý rất nguy hiểm, rất dễ lây lan và có nguy cơ cao bùng phát thành dịch, đặc biệt là đối với những đối tượng chưa tiêm phòng. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp mà còn dẫn đến những biến chứng nguy hiểm liên quan đến thần kinh, tim mạch,... nặng hơn là gây tử vong.

Bệnh Bạch Hầu Có Nguy Hiểm Không? Những Biện Pháp Phòng Ngừa Bệnh Bạch Hầu


3. Biến chứng của bệnh bạch hầu

Một số biến chứng có thể gặp của bệnh bạch hầu như là:

  • Suy hô hấp: Giả mạc dày, cứng bao phủ niêm ở mạc họng hay mũi làm cho không khí khó lưu thông cản trở hô hấp cho bệnh nhân, từ đó có thể dẫn đến suy hô hấp.

  • Tổn thương tim: Vi khuẩn có thể tấn công vào các tế bào cơ tim gây ra tình trạng viêm cơ tim.

  • Tổn thương thần kinh: Chất độc của vi khuẩn tấn công vào thần kinh vùng họng sẽ làm gián đoạn dẫn truyền thần kinh gây ra tình trạng khó nuốt, suy hô hấp.

Bệnh Bạch Hầu Có Nguy Hiểm Không? Những Biện Pháp Phòng Ngừa Bệnh Bạch Hầu


4. Phòng ngừa bệnh bạch hầu

Nhờ sự ra đời của vaccine ngừa bệnh bạch hầu mà tính nghiêm trọng của dịch bệnh bạch hầu đã phần nào giảm đáng kể. Chúng ta có thể hoàn toàn tạo miễn dịch cho cơ thể bằng cách tiêm phòng vaccine bạch hầu. 

Ngoài ra bạn cũng phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và giữ vệ sinh cá nhân đặc biệt là ở mũi và họng mỗi ngày. Vệ sinh nơi sinh sống và làm việc sạch sẽ, thoáng mát và có dầy đủ ánh sáng. Hạn chế việc tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Nếu có các dấu hiệu hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh thì cần phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Bệnh Bạch Hầu Có Nguy Hiểm Không? Những Biện Pháp Phòng Ngừa Bệnh Bạch Hầu


Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức về bệnh lý nguy hiểm bạch hầu, thông qua đó có thể giúp bạn có những biện pháp phù hợp để phòng ngừa dịch bệnh này. Các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm chủng bạch hầu theo đúng khuyến cáo của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho bé nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN