Bệnh Gút (Gout ) Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Phòng Tránh

Mục Lục

Bệnh Gút (Gout) là một dạng viêm khớp rất phổ biến, bệnh gây đau dữ dội, sưng và khiến cứng khớp. Gút có thể dẫn đến tàn phế nếu không được chữa trị kịp thời. Vậy bệnh gout là gì? dấu hiệu nhận biết bệnh là gì? Làm thế nào để phòng tránh bệnh Gút hiệu quả?


1. Bệnh Gút (gout) là gì? 

Bệnh Gút xuất hiện là do sự tăng cao acid uric có trong máu. Bởi vì, ở người mắc bệnh do có sự thay đổi bất thường của các phản ứng trong cơ thể dẫn đến chất acid uric được tạo ra nhiều hơn khiến hàm lượng axit uric trong máu tăng cao gây ứ đọng hoặc là sự lọc thải ra bằng đường tiểu không kịp . Khi acid uric tăng lên trong máu, nó kết hợp lại và tạo thành những khối trong suốt gọi là tinh thể muối u-rat. Tinh thể này lắng đọng trong màng hoạt dịch khớp gây viêm, đau khớp, lâu dần có thể gây biến chứng khớp, bệnh Gút xảy ra ở các khớp ngón tay, ngón chân, đầu gối, kèm hiện tượng sưng đỏ gây bất tiện cho việc đi lại do bị đau. 

Bệnh gút (gout ) là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh

2. Dấu hiệu nhân biết bệnh

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ không xuất hiện triệu chứng, trường hợp này được gọi là tăng axit uric máu. Sau một thời gian thì nồng độ này sẽ tích tụ thành cáctinh thể muối u-rat gây ra các cơn đau khớp đột ngột, dữ dội và thường xuyên xuất hiện vào ban đêm.

Một số biểu hiện thường có của căn bệnh này:


- Viêm, sưng tấy các khớp.


- Các khớp bị hạn chế di chuyển, khó cử động như bình thường.


- Các cơn đau âm ĩ, kéo dài, thường xuyên xuất hiện vào ban đêm.

Bệnh gút (gout ) là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh

3. Cách phòng tránh bệnh hiệu quả

- Người có nguy cơ mắc bệnh Gút cần ăn kiêng hoặc hạn chế ăn các nội tạng động vật như tim, gan, lòng,... các loại hải sản. Cần thực hiện các chế độ ăn giảm đạm, giảm cân (nếu béo phì), ăn nhiều trái cây, rau và không nên thường xuyên để bị đói (vì khi đó acid uric trong máu sẽ tăng cao). Các loại đồ uống có cồn cũng là nguyên nhân làm xuất hiện hoặc tái phát bệnh Gút vì thế người bệnh cần kiêng rượu, bia,...


- Cần uống đủ nước hàng ngày (1,5- 2,0 lít) việc này giúp tăng cường đào thải lượng acid uric bằng đường tiểu tránh gây lắng đọng ở thận. 


- Có chế độ sinh hoạt điều độ, tập luyện thể dục thể theo thường xuyên.


- Tránh lạnh, lao động quá sức.

Bệnh gút (gout ) là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh

Bệnh gout tuy không nguy hiểm tính mạng nhưng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống người bị bệnh. Do đó, mỗi người chúng ta cần chủ động khám sức khỏe để có thể phát hiện và điều trị kịp thời, đặc biệt là nhóm các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN