Cách Làm Giảm Nhịp Tim Đập Nhanh Tại Nhà

Mục Lục

Tim đập nhanh nếu không xử lý kịp thời có nguy cơ tăng khả năng nhồi máu cơ tim hay đột quỵ. Nếu bạn đang gặp tình huống này, hãy thử áp dụng một số cách trị tim đập nhanh dưới đây của chúng tôi. Những cách này đã được nhiều người sử dụng và có những đánh giá cao về hiệu quả ổn định nhịp tim của họ.


1. Tạm dừng hoạt động

Nếu đột nhiên cảm thấy nhịp tim bản thân tăng nhanh một cách bất thường, hãy lập tức dừng ngay các hoạt động đang thực hiện, đến nơi thoáng mát để nghỉ ngơi. Nếu cố vận động gắng sức trong trường hợp này sẽ dể khiến tim phải đập mạnh hơn, nhanh hơn để liên tục cung cấp đủ oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan của cơ thể.

Cách Làm Giảm Nhịp Tim Đập Nhanh Tại Nhà


2. Uống đủ nước

70% trọng lượng cơ thể con người là nước. Cơ thể thiếu nước sẽ gây mất cân bằng điện giải và là nguyên nhân ảnh hưởng đến tình trạng tim đập nhanh. Khi nhận thấy dấu hiệu nhịp tim tăng hoặc xuất hiện các dấu hiệu của cơ thể khi mất nước như khô miệng, hoa mắt chóng mặt, nước tiểu đặc, có màu sẫm,... hãy uống 1 ly nước để ổn định lại nhịp tim. Uống đủ lượng nước mỗi ngày không chỉ làm cải thiện hiện tượng đánh trống ngực, tim đập nhanh mà còn đem đến nhiều rất nhiều lợi ích khác cho cơ thể.

Cách Làm Giảm Nhịp Tim Đập Nhanh Tại Nhà


3. Thực hiện nghiệm pháp Valsalva

Nghiệm pháp Valsalva là một trong những nghiệm pháp làm giảm nhịp tim nhanh nhất ngay tại nhà. Nghiệm pháp khiến lượng máu mà tim đưa đi và huyết áp tăng lên một cách nhanh chóng nhưng sau đó  sẽ từ từ giảm xuống.

Cách thực hiện: Bịt mũi, ngậm miệng, hít hơi sâu và ép hơi ra thật mạnh (nhưng không được phép cho hơi thoát ra ngoài). Nếu sau lần thực hiện đầu tiên mà nhịp tim vẫn không ổn định lại thì hãy chuyển sang các phương pháp khác, tuyệt đối không được áp dụng nghiệm phát tiếp tục lần 2. 

Cách Làm Giảm Nhịp Tim Đập Nhanh Tại Nhà


4. Bổ sung chất điện giải

Như đã nói ở mục trên, mất cân bằng điện giải là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhịp tim thay đổi bất thường bởi hoạt động co bóp cơ tim phụ thuộc rất nhiều vào các chất điện giải như Canxi, Kali, Magie, Natri. Do đó, ngoài việc uống đủ lượng nước, bạn cũng có thể bổ sung các chất điện giải thông qua các việc sử dụng  thực phẩm hằng ngày.

Cách Làm Giảm Nhịp Tim Đập Nhanh Tại Nhà


5. Ho nhẹ vài cái

Khi ho sẽ tạo một áp lực lên lồng ngực, loại áp lực này sẽ giúp tim đập chậm lại và giảm nhịp tim.

Cách Làm Giảm Nhịp Tim Đập Nhanh Tại Nhà


6. Massage động mạch cảnh

Động mạch cảnh có vị trí ở hai bên cổ, nằm sát với dây thần kinh X (dây thần kinh lang thang). Khi ta massage nhẹ nhàng động mạch cảnh khoảng 5 - 10 giây sẽ kích thích dây thần kinh này, làm giảm nhanh chóng tình trạng tim đập nhanh. 

Cách Làm Giảm Nhịp Tim Đập Nhanh Tại Nhà


7. Thường xuyên tập thể dục và giữ tinh thần thoải mái

Đi bộ, tập yoga, ngồi thiền, đạp xe, bơi lội, hoặc có thể dùng nhiều phương thức rèn luyện, nâng cao sức khỏe khác đều cho thấy công dụng rất tốt trong việc phục hồi nhịp điệu tự nhiên của trái tim. Tuy nhiên bạn không nên tập luyện quá gắng sức mà phải có cường độ cũng như thời gian vừa phải để cơ thể có thể thích ứng kịp. 

Cách Làm Giảm Nhịp Tim Đập Nhanh Tại Nhà


Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã biết được các cách trị tim đập nhanh tại nhà một cách hiệu quả và biết được khi nhịp tim cao cần phải làm gì. Tuy nhiên, nếu tình trạng này còn kéo dài, tốt nhất bạn nên để gặp bác sĩ để được thăm khám, chữa trị kịp thời nhé.