Một Số Bệnh Phụ Khoa Thường Hay Gặp Ở Phụ Nữ

Mục Lục

Bệnh phụ khoa khiến chị em phụ nữ gặp rất nhiều phiền toái trong gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, một số bệnh phụ khoa rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản của chị em. Vì thế, Các bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản liên quan đến các bệnh phụ khoa từ đó có biện pháp chữa trị kịp thời.


1. U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là tình trạng bên trong buồng trứng tích tụ dịch hoặc xuất hiện khối u bên trong buồng trứng. Đây là căn bệnh phụ khoa thường hay gặp, nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, cả ở phụ nữ mang thai vẫn có thể bị u nang buồng trứng. 

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng

- khối U có thể hình thành khi rụng trứng trong suốt thai kỳ.


- Các tế bào nội mạc tử cung phát triển ở bên ngoài tử cung, một số mô gắn ở buồng trứng.


- Một khi nhiễm trùng vùng chậu lan đến buồng trứng có thể hình thành u nang.

u-nang


2. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa sảy ra phổ biến ở phụ nữ, Ngày nay có khá nhiều người mắc phải. Đây là tình trạng nội mạc tử cung phát triển ở bên ngoài buồng tử cung và một số vị trí ở trong vùng chậu. Các lớp niêm mạc này sẽ tróc ra ở trong kì kinh nguyệt và sẽ được tái tạo lại sau mỗi chu kì kết thúc. Bệnh xảy ra khi các mảng niêm mạc không thoát ra ngoài theo đường máu máu kinh mà tích tụ lại trong tử cung hoặc đi ngược lại lên buồng trứng, gây hiện tượng viêm nhiễm, đau đớn.


Bệnh thường phát triển một cách âm thầm và gần như không có dấu hiệu nào rõ rệt. Do vậy, đa số các trường hợp được phát hiện thường đã phát triển đến giai đoạn nặng. Một số biểu hiện có thể gặp như là đau bụng nhiều vào mỗi kỳ kinh, đau vùng chậu, khó chịu khi quan hệ,… Tuy nhiên, các biểu hiện này vẫn chưa rõ ràng để có thể kết luận bệnh.

lac-noi-mac-tu-cung-1

3. Kinh nguyệt không đều

 Kinh nguyệt là  tình trạng chảy máu âm đạo dựa trên hoạt động vận hành của buồng trứng theo chu kỳ nhất định. Đây là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường ở phái nữ được diễn ra theo một vòng tuần hoàn như sau:


- Một chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài 28 - 32 ngày và sẽ tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ, nghĩa là ngày đầu tiên ra máu âm đạo cho tới ngày đầu tiên của chu kỳ kế tiếp (tháng tiếp theo).


- Ngày hành kinh được tính là ngày âm đạo chảy máu và thường kéo dài từ 3 - 7 ngày tùy người.


Như vậy, mỗi chu kỳ kinh nguyệt vận hành như trên gọi là chu kỳ bình thường. Ngược lại, kinh nguyệt không đều sẽ “đến” và “hết” không theo quy luật như trên.

Nguyên nhân: Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt, Có thể là do chị em thức khuy làm việc quá sức hay do căng thẳng, stress lâu ngày hoặc mắc các bệnh lạc nội mạc tử cung,...

khinh-nguyet

4. U xơ tử cung

U xơ tử cung là khối u vùng chậu rất phổ biến. U xơ tử cung thường hay  xuất hiện ở cơ tử cung, lành tính. U xơ tử cung có hình dạng khá tròn, có màu trắng ngà và mật độ chắc.


U xơ tử cung tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây ra biến chứng rất nguy hiểm như biến dạng tử cung, khó thụ thai, thậm chí là vô sinh. Do vậy, bệnh cần phải được phát hiện sớm để chữa trị kịp thời. 


Triệu chứng: Kinh nguyệt không đều, đau thắt lưng, khí hư bất thường, xuất hiện những cục nhỏ ở vùng bụng dưới, xuất huyết tử cung bất thường,...

657935e3c1c3caab14e01ade-u%20xo%20tu%20cung%202.jpg

Bệnh phụ khoa gây khá nhiều phiền toái, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, đời sống của vợ chồng. Vì vậy khi thấy các dấu hiệu bất thường liên quan đến bệnh phụ khoa thì chị em hay nhanh chóng thăm khám để điều trị kịp thời nhé.