Những Điều Cần Lưu ý Khi Sử Dụng Dầu Gió

Mục Lục

Dầu gió là dòng sản phẩm rất được ưa chuộng của mỗi gia đình người Việt. Rất dễ để có thể tìm và mua một lọ dầu gió tại các cửa hàng nhà thuốc bởi đây là sản phẩm bán không cần kê đơn. Khá nhiều người, đặc biệt là những người cao tuổi thường hay sử dụng tinh dầu để hít, thoa, xông hơi,... thậm chí là uống. Việc này có thể gây ra một số phản ứng không tốt cho sức khỏe.


1. Thành phần và công dụng của dầu gió
Thành phần chính của dầu gió là tinh dầu (quế, tràm,khuynh diệp, hương nhu, tinh dầu bạc hà,…) và một số chất chiết xuất từ tinh dầu (menthol, camphor, methyl salicylat,…).
Theo y học, dầu gió có tác dụng trong việc giúp hạ sốt, giảm đau, giảm ho, ra mồ hôi và sát trùng. Có thể dùng để hỗ trợ chữa những chứng bệnh thông thường rất hiệu quả như cảm cúm, cảm lạnh, nhức đầu, sổ mũi, đầy hơi, khó tiêu, đau cơ bắp, đau khớp, côn trùng đốt,…

Những Điều Cần Lưu ý Khi Sử Dụng Dầu Gió



2. Một số tác dụng không mong muốn của thành phần có trong dầu gió
Khi sử dụng không đúng cách, sử dụng quá liều dầu gió có thể gây ra các tác dụng xấu như:

 - Gây kích ứng cho da: chủ yếu do thành phần methyl salicylat có trong dầu gió, loại hoạt chất này thuộc nhóm thuốc giảm đau, chống viêm không steroid, thường dùng để kết hợp với các tinh dầu khác có trong dầu gió làm cho vùng da được xoa dầu nóng lên nhanh chóng, hỗ trợ giảm đau, chống tê thấp, đau cơ. Nhưng khi ta sử dụng với một lượng lớn, methyl salicylat sẽ làm rộp da và tổn thương màng nhầy của cơ quan hô hấp.

 - Tổn thương hệ hô hấp: Trường hợp thường gặp khi sử dụng dầu gió có chứa menthol, nó gây ức chế hô hấp, đã có báo nhiều cáo ghi nhận trường hợp trẻ em bị tử vong sau khi sử dụng tinh dầu có chứa hoạt chất menthol.

 - Gây ngộ độc: Trường hợp này chủ yếu gặp ở đối tượng trẻ dưới 24 tháng tuổi, do trong dầu gió có thành phần camphor, là một chất độc đối với trẻ nhỏ. Nếu sử dụng không đúng cách khiến dầu gió hấp thu quá mức qua các vết thương hở hay phần da bị trầy xước hoặc nuốt phải với liều lượng khoảng 1g có thể gây tổn thương lên hệ hô hấp, thậm chí có nguy cơ ngưng thở.


3. Những điều cần chú ý khi sử dụng dầu gió

 - Rửa sạch và lau khô tay cũng như vùng da bị tổn thương trước khi bôi dầu.


 - Dùng đầu ngón tay lấy một lượng dầu gió vừa đủ với trường hợp cần sử dụng.


 - Đối với trẻ nhỏ từ 2 tuổi trở lên khi sử dụng cần phải có sự quan sát của người lớn bên cạnh.


 - Trường hợp bị đau bụng do lạnh hay khó tiêu hãy sử dụng dầu gió bôi dầu vào vùng xung quanh rốn.


 - Người bệnh nhức đầu có thể lấy một ít dầu gió nhỏ lên ngón tay sau đó bôi vào thái dương để hỗ trợ làm thuyên giảm cơn đau một cách nhanh chóng.

Những Điều Cần Lưu ý Khi Sử Dụng Dầu Gió


Trên đây là một số thông tin chung cần biết về dầu gió. Dù là đây là sản phẩm khá lành tính dễ sử dụng nhưng bạn phải thật cẩn trọng khi dùng dầu gió đặc biệt là đối với trẻ em.