Sốt Siêu Vi Có Lây Không? Sốt Siêu Vi Có Thể Lây Qua Đường Nào?

Mục Lục

Sốt siêu vi là nhóm bệnh thường hay gặp, chiếm đa số trong các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp. Phần lớn các ca nhiễm sốt siêu vi có thể tự khỏi, nhưng cũng có một số trường hợp có thể tiến triển nghiêm trọng đến mức cần phải nhập viện. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết về bệnh sốt siêu vi.


1. Sốt siêu vi là gì?

Sốt siêu vi hay còn gọi là sốt virus bắt đầu khi cơ thể chúng ta bị nhiễm virus gây bệnh. Bệnh có tính chất cấp tính và thường hay xảy ra ở những người có hệ miễn dịch bị suy yếu, bao gồm người lớn và trẻ em. Không giống như vi khuẩn, virus nhỏ kích thước và cấu trúc đơn giản hơn. Nó không thể tồn tại lâu trong môi trường bên ngoài nên cần phải xâm nhập vào các vật chủ là động vật hay là con người thông qua đường hô hấp, tiếp xúc với chất tiết, phân của bệnh nhân hoặc có thể thông qua muỗi đốt hay côn trùng cắn để phát triển và gây bệnh.

Sốt Siêu Vi Có Lây Không? Sốt Siêu Vi Lây Qua Đường Nào?


2. Triệu chứng của sốt siêu vi?

Thông thường bệnh thường kéo dài từ 1 đến 2 tuần, trong suốt thời gian này người bệnh có thể gặp một số triệu chứng như: sốt cao đột ngột có thể từ 38 - 39 độ C, nhiều khi tăng lên tới 40 - 41 độ C, gây ra các cơn đau nhức đầu dữ dội, đi kèm với các dấu hiệu viêm đường hô hấp trên như ho, hắt hơi, chảy nước mũi, ớn lạnh, cơ thể mệt mỏi hoặc hệ tiêu hóa gặp vấn đề như tiêu chảy, đau bụng,…

Sốt Siêu Vi Có Lây Không? Sốt Siêu Vi Lây Qua Đường Nào?


3. Sốt siêu vi có lây không?

Các chủng virus (Adenovirus, Enterovirus hay Rhinovirus) là các tác nhân chính gây ra bệnh. Sốt siêu vi có thể lây lan từ người sang người bằng những con đường lây nhiễm khác nhau như:

Hô hấp

Khi có người bị nhiễm virus và vô tình ho hoặc hắt hơi trong lúc nói chuyện, nếu bạn hít phải có nguy cơ cao virus sẽ xâm nhập vào cơ thể. Các bệnh do virus dễ lây lan qua con đường này là cảm lạnh thông thường,  Covid 19, cúm,…

Sốt Siêu Vi Có Lây Không? Sốt Siêu Vi Lây Qua Đường Nào?


Vật trung gian mang bệnh

Côn trùng như muỗi hay một số động vật cũng có thể mang virus gây bệnh và truyền sang người thông qua vết đốt hoặc cắn.

Sốt Siêu Vi Có Lây Không? Sốt Siêu Vi Lây Qua Đường Nào?


Ăn uống

Thức ăn và nước uống cũng có nguy cơ bị nhiễm virus. Nếu bạn ăn phải các thực phẩm đã nhiễm bệnh này, virus có khả năng xâm nhập vào cơ thể và gây ra các vấn đề không tốt cho sức khỏe. Những loại virus này thường bao gồm enterovirus và norovirus.

Sốt Siêu Vi Có Lây Không? Sốt Siêu Vi Lây Qua Đường Nào?


Tiết dịch từ cơ thể

Bạn cũng có thể bị nhiễm bệnh thông qua việc tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể của người bị bệnh.

Sốt Siêu Vi Có Lây Không? Sốt Siêu Vi Lây Qua Đường Nào?


Sốt siêu vi là bệnh có thể lây nhiễm từ người này sang người khác, bệnh có thể gây ra các biến chứng rất nhiều nguy hiểm. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp thêm những thông tin cần thiết cho bạn về sốt siêu vi và các con đường lây của bệnh. Nếu có các triệu chứng của bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị nhanh chóng tránh các biến chứng xấu xảy ra.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN