7 Dấu Hiệu Ung Thư Dạ Dày Thường Hay Gặp

Mục Lục

Ung thư dạ dày là một trong những căn bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến nhất ở Việt Nam. Nó nằm trong  top10 bệnh ung thư thường gặp ở nước ta trong những năm trở lại đây. Có 7 dấu hiệu ung thư dạ dày rất dễ nhận biết mà chúng ta cần nắm rõ. Bởi vì, chỉ khi phát hiện ra bệnh càng sớm, cơ hội sống cho người mắc càng cao.


1. Tổng quan về căn bệnh ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày thường xảy ra khi các tế bào có trong dạ dày tăng trưởng một cách bất thường và phát triển thành khối u. Khi không được điều trị, các u này sẽ dần lan rộng ra các vùng xung quanh và có thể di căn tới nhiều cơ quan khác trong cơ thể. 


Quá trình phát triển của bệnh ung thư dạ dày có thể tóm tắt ngắn gọn như sau:

 Đầu tiên là việc hình thành các tế bào ung thư nằm ở lớp niêm mạc dạ dày. Sau đó các tế bào ung thư dần xâm lấn vào lớp thứ 2 của dạ dày nhưng chưa lây qua các cơ quan khác của cơ thể. Sau một khoảng thời gian ngắn, các tế bào ung thư sẽ xâm lấn qua lớp niêm mạc của dạ dày rồi lan ra hạch bạch huyết và các cơ quan khác trong cơ thể. Cuối cùng ung thư sẽ di căn khắp cơ thể và dẫn đến tử vong.

7 Dấu Hiệu Ung Thư Dạ Dày Thường Hay Gặp


2. Dấu hiệu ung thư dạ dày không thể bỏ qua

Đau bụng 

Đau bụng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất khi mắc căn bệnh ung thư dạ dày. Đặc biệt, các cơn đau hay diễn ra ở vùng rốn do lúc này dạ dày có thể đang bị sưng hoặc là tích tụ chất lỏng trong bụng. 

7 Dấu Hiệu Ung Thư Dạ Dày Thường Hay Gặp


Khó nuốt, đau họng

Khối u tại dạ dày có tấn công lên vùng thực quản và gây ra các tổn thương ở vùng này. Chính vì vậy này sẽ khiến cho chúng ta gặp khó khăn khi nuốt thức ăn qua cơ quan này gây nên tình trạng khó nuốt.

Thức ăn nếu tồn tại lâu trong thực quản và không thể di chuyển được có thể gây kích thích vào các tế bào thần kinh nhận cảm cảm giác vùng này gây ra cảm giác đau họng cho người bệnh.

7 Dấu Hiệu Ung Thư Dạ Dày Thường Hay Gặp


Buồn nôn, nôn và nôn ra máu

Khối u có khả năng làm tắc nghẽn đường di chuyển của thức ăn khiến cho thức ăn bị đọng lại tại dạ dày và thực quản. Vì lẽ đó đã kích thích các tế bào thần kinh tạo ra cảm giác buồn nôn và nôn mửa để có thể ổn định lại lượng thức ăn mà dạ dày thật sự có thể chứa đựng được.

7 Dấu Hiệu Ung Thư Dạ Dày Thường Hay Gặp


Mệt mỏi, sụt cân không rõ nguyên nhân

Khi các cơ quan trong cơ thể không được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho sự phát triển sẽ dẫn tới việc cơ thể phải dùng đến nguồn năng lượng dự trữ để đáp ứng cho nhu cầu của cơ thể. Vì thế dẫn đến tình trạng sụt cân mặc dù chế độ ăn uống của bệnh nhân không thay đổi.

7 Dấu Hiệu Ung Thư Dạ Dày Thường Hay Gặp


Đi cầu ra máu hoặc phân đen

Nếu khối u phát triển càng lớn, hệ thống mạch máu tại vùng đó càng phát triển mạnh. Khi thức ăn tiếp xúc với khối u đó rất dễ gây ra tình trạng chảy máu. Các tế bào máu này sẽ theo thức ăn xuống ruột non, ruột già và gây nên tình trạng phân có màu đen.

7 Dấu Hiệu Ung Thư Dạ Dày Thường Hay Gặp


Khó tiêu, ợ chua

Thông thường các tế bào ung thư sẽ lấn át các tế bào bình thường theo thời gian, việc này làm ảnh hưởng đến chức năng tiêu hoá của dạ dày. Vậy nên người bị ung thư dạ dày thường hay khó tiêu, ợ chua và có thể bị trào ngược axit dạ dày.

7 Dấu Hiệu Ung Thư Dạ Dày Thường Hay Gặp


Chán ăn, dễ no

Khi khối u phát triển ngày càng lớn đồng nghĩa với việc các tế bào tại dạ dày cũng sinh ra lượng axit hơn bình thường cộng với tình trạng ợ hơi, ợ chua làm cho người bệnh xuất hiện tình trạng chán ăn.

7 Dấu Hiệu Ung Thư Dạ Dày Thường Hay Gặp


Trên đây là 7 dấu hiệu ung thư dạ dày thường hay gặp mà bạn cần nên biết. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết bạn có thể hiểu hơn về bệnh cũng như chủ động theo dõi và phòng ngừa bệnh hiệu quả.