Cúm A Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Phòng Ngừa Bệnh

Mục Lục

Cúm A là loại cúm mùa thường xuất hiện hàng năm. Do có những triệu chứng khá tương đồng nên nó thường bị nhầm lẫn với bệnh cảm cúm thông thường. Vậy cúm A là gì? Triệu chứng cũng như biện pháp phòng ngừa như thế nào? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!


1. Cúm A là gì?

Cúm là một loại bệnh nhiễm virus cấp tính liên quan đến đường hô hấp. Virus cúm lây nhiễm ở người được phân thành 3 nhóm cơ bản đó là A, B và C. Trong đó, loại virus cúm A có thể nguy hiểm và gây ra lây lan ở diện rộng. Ở một số trường hợp cúm A nhẹ có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp người bệnh diễn biến nặng và có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Cúm A Là  Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Phòng Ngừa Bệnh


2. Triệu chứng cúm A

Thông thường người bị cúm A thường sẽ xuất hiện các triệu chứng bệnh một cách đột ngột. Thường hay thấy nhất là: Mệt mỏi, sổ mũi, ho, sốt, hắt hơi, đau đầu, đau họng, ớn lạnh,…

Với người cao tuổi, trẻ em hoặc phụ nữ mang thai khi mắc bệnh cần hết sức lưu ý. Bởi đây đều là các đối tượng có hệ miễn dịch tương đối yếu. Nếu không chăm sóc đúng cách có thể gây ra nguy cơ nhiễm trùng tai, , viêm phổi, phế quản, hen suyễn,… Thậm chí là sẩy thai hoặc tử vong.

Cúm A Là  Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Phòng Ngừa Bệnh


3. Thời gian ủ bệnh cúm A kéo dài bao lâu?

Cúm A là một loại bệnh lý không tuân theo một mốc thời gian cụ thể nào về thời gian ủ bệnh, bởi vì nó còn phụ thuộc vào sức khỏe và cơ địa mỗi người. Thời gian ủ bệnh cúm A có thể thay đổi từ nhanh đến chậm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thời gian ủ bệnh của cúm A thường sẽ dao động từ 1 cho đến 3 ngày.

Cúm A Là  Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Phòng Ngừa Bệnh


4. Phòng ngừa cúm A

Để tránh mắc phải cúm A cũng như tránh khả năng lây lan của loại virus này, chúng ta cần thực hiện các biện pháp sau đây:

 - Khi bạn có các triệu chứng nghi ngờ về việc mắc virus cúm A, bạn nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để có thể kiểm tra và được chuẩn đoán từ các bác sĩ. Nếu bạn mắc phải cúm A, cần phải có các biện pháp để phòng tránh lây lan hợp lý và nhanh chóng nhất.


 - Vào thời điểm bùng dịch, chúng ta nên hạn chế tập trung ở các khu vực có đông người qua lại, dễ lây nhiễm. Nên sử dụng các loại dung dịch sát khuẩn tay khi cầm nắm các đồ vật công cộng.


 - Luôn giữ gìn vệ sinh xung quanh.


 - Tiêm vacxin phòng cúm đúng thời gian, đầy đủ.


 - Tập luyện thể dục, thể thao, ăn uống lành mạnh để tăng cường đề kháng nhằm chống lại các loại virus cúm.

Cúm A Là  Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Phòng Ngừa Bệnh


Có thể thấy, trong thời điểm giao mùa như hiện nay, dịch cúm A rất dễ bùng phát. Vì thế, mỗi cá nhân nên tự có ý thức để tìm hiểu các thông tin cũng như triệu chứng bệnh cúm A để phòng chống sự lây nhiễm của bệnh và điều trị dứt điểm khi mắc phải loại virus cúm này.