Dấu Hiệu Của Bệnh Viêm Phổi Ở Trẻ Sơ Sinh

Mục Lục

Viêm phổi xảy ra ở trẻ sơ sinh không chỉ là nỗi lo của các bậc làm cha làm mẹ mà còn là gánh nặng của ngành y tế bởi những biến chứng nặng khi không được phát hiện, can thiệp, điều trị sớm. Bởi vì ở giai đoạn sơ sinh trẻ thường rất yếu, làm tăng nguy cơ cho trẻ. Do đó, các bậc phụ huynh hãy theo dõi ngay những thông tin dưới đây để có thể nắm chắc kiến thức liên quan về bệnh lý viêm phổi, từ đó sớm phát hiện, xử lý và phòng tránh có hiệu quả. 


1. Nguyên nhân gây viêm phổi ở trẻ sơ sinh?

Viêm phổi nói chung hay viêm phổi ở trẻ sơ sinh nói riêng đều là tình trạng nhiễm trùng ở nhu mô phổi. Tuy nhiên ở trẻ sơ sinh, tác nhân gây bệnh chủ yếu là do sự xâm nhập của các loại vi khuẩn như: Listeria, Coli, vi khuẩn Gram âm xảy ra trước - trong - sau khi sinh. Trong đó tình trạng này có liên quan tương đối mật thiết với thời gian mẹ bầu vỡ ối trước khi sinh.

Ngoài ra, còn có các yếu tố bên ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh viêm phổi xảy ra với trẻ sơ sinh như:

 - Môi trường sống bị ô nhiễm.

 - Không đảm bảo nhu cầu về vệ sinh và dinh dưỡng do gia đình không đủ điều kiện.

 - Trẻ bị nhiễm lạnh do thời tiết thay đổi hoặc có thể do thói quen chăm sóc bé không đúng cách: tắm nước lạnh, tắm quá lâu hoặc ủ ấm quá kỹ.

Dấu Hiệu Của Bệnh Viêm Phổi Ở Trẻ Sơ Sinh


2. Dấu hiệu cảnh báo viêm phổi ở trẻ sơ sinh

Viêm phổi ở trẻ sơ sinh rất nguy hiểm bởi những dấu hiệu ban đầu của bệnh rất khó phân biệt, làm cho phụ huynh khó nhận biết để cho con được điều trị sớm. Vì lẽ đó, Bộ Y Tế đã đưa ra thông tin về 5 dấu hiệu viêm phổi nặng ở trẻ sơ sinh, cảnh báo các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám ngay lập tức, cụ thể là:

 - Trẻ bỏ bú hoặc bú kém, quấy khóc.

 - Thân nhiệt của trẻ bị hạ hoặc sốt cao trên 37,5 độ C.

 - Số lần thở trên 60 lần/phút.

 - Trẻ thở khò khè, khó thở, có thể thấy dấu co lõm ở ngực, da tím tái.

 - Trẻ ho có đờm.

Đôi khi Một số trẻ sơ sinh không xuất hiện bất kỳ triệu chứng điển hình nào của bệnh viêm phổi. Nguyên nhân có thể là khi đó hệ miễn dịch chưa hoàn thiện hoặc trẻ không biểu hiện đúng tình trạng bệnh. 

Dấu Hiệu Của Bệnh Viêm Phổi Ở Trẻ Sơ Sinh


3. Cách phòng bệnh viêm phổi cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh sau khi bị viêm phổi nặng có thể dẫn đến nguy cơ tử vong hoặc để lại những di chứng nặng và nguy hiểm như: nhiễm trùng máu, viêm màng não,... Do đó, cách hữu hiệu nhất để hạn chế những nguy cơ đối mặt với bệnh trạng này là nâng cao ý thức phòng tránh bệnh cho bé từ sớm. Dưới đây sẽ là một số cách mà phụ huynh nên áp dụng:

 - Khám sức khỏe thai nhi định kỳ, đặc biệt là trong giai đoạn những tháng cuối thai kỳ, tốt nhất nên đi siêu âm 2 tuần/lần. 


 - Nên cho bé dùng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên và có thể kéo dài đến ít nhất là 24 tháng. 


 - Mẹ nên tiêm phòng đầy đủ cho bản thân trước khi sinh và tiêm phòng cho con sau khi sinh.


 - Không nên để trẻ ở những nơi đông người.


 - Không cho trẻ tiếp xúc với những người có các bệnh lý về đường hô hấp, người hút thuốc, khói thuốc lá, thuốc lào.


 - Trang bị những kiến thức về việc chăm sóc con cái, không được để trẻ bị nhiễm lạnh.


 - Đảm bảo môi trường sống xung quanh của trẻ luôn sạch sẽ, thông thoáng, kín gió khi trời trở lạnh.

Dấu Hiệu Của Bệnh Viêm Phổi Ở Trẻ Sơ Sinh


Như vậy, có thể thấy viêm phổi ở trẻ sơ sinh cực kỳ nguy hiểm, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tính mạng của trẻ. Vậy nên phụ huynh cần chú ý, theo dõi những dấu hiệu của con hằng ngày  để có thể nhanh chóng phát hiện ngay khi con có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi.