Giải Đáp Một Số Câu Hỏi Thường Gặp Về Bệnh Xơ Gan

Mục Lục

Bệnh xơ gan làm cho chức năng gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ gây nên những bất tiện trong đời sống hàng ngày mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng rất nguy hiểm. Dưới đâu là một số câu hỏi phổ biến về bệnh xơ gan mà chúng tôi tổng hơp được.


1. Bệnh xơ gan là bệnh gì?

Xơ gan là giai đoạn cuối của trạng thái xơ hóa hay tạo sẹo trong gan có nguyên nhân từ những bệnh lý mạn tính khác như viêm gan hay viêm gan nhiễm mỡ. Thông thường sau mỗi lần gan bị tổn thương nó sẽ tự tái tạo tế bào gan mới, tuy nhiên việc tổn thương gan mãn tính dẫn đến hình thành các mô sẹo ở gan, về lâu về dài các mô sẹo sẽ ngày càng nhiều và làm suy giảm chức năng gan.

Giải Đáp Một Số Câu Hỏi Thường Gặp Về Bệnh Xơ Gan

2. Bệnh xơ gan có chữa được không?

Bệnh xơ gan còn bù được nếu phát hiện bệnh trong giai đoạn sớm, nếu điều trị kịp thời có thể giúp bệnh nhân duy trì chức năng gan và đảm bảo chất lượng cuộc sống.

3. Điều trị xơ gan như thế nào?

Đây là câu hỏi thường gặp về bệnh xơ gan. Thực chất, việc điều trị bệnh còn phụ thuộc mức độ cũng như giai đoạn của bệnh. Bệnh xơ gan có diễn biến khá phức tạp và có nhiều biến chứng nguy hiểm nên việc điều trị của bệnh nhân phải được bác sĩ cân nhắc kỹ càng.

4. Bệnh xơ gan sống được bao lâu?

Thời gian sống của người bệnh xơ gan còn tuỳ thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh (gồm giai đoạn 1,2,3,4) và tình trạng sức khỏe hiện tại của mỗi bệnh nhân. Nếu phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể sống thêm từ 15 đến 20 năm, nếu phát hiện ở giai đoạn bệnh nặng thì bệnh nhân có thể sống thêm từ 5 đến 10 năm. Với tinh thần vui vẻ thoải mái, chế độ ăn uống khoa học, tập luyên thể dục thể thao đều đặn và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bệnh nhân có thể tăng thời gian sống.

5. Các biến chứng thường gặp của xơ gan là gì?

Bệnh xơ gan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: hôn mê gan, bệnh não gan; chướng bụng; suy thận; xuất huyết tiêu hóa; phù chân; nhiễm trùng huyết; ung thư gan và thậm chí có thể tử vong.

6. Người bị xơ gan nên ăn và không nên ăn gì?

 - Ở giai đoạn đầu của bệnh, chế độ ăn kiêng đặc biệt không cần thiết mà bệnh nhân nên ăn uống cân bằng và duy trì cân nặng ổn định. Thực phẩm giàu protein là thứ cần thiết cho những người bị xơ gan còn bù. Bệnh nhân nên ăn nhiều các thực phẩm chứa nhiều đạm như thịt, trứng, cá, sữa và ngũ cốc. Người bệnh nên đảm bảo tiêu thụ nhiều vitamin và khoáng chất. Rau quả tươi là một trong những nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất rất tốt. Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin như vitamin A, B1, B6, B9, B12, C, D, E giúp giảm sự phát triển của bệnh cũng như cải thiện sức khoẻ chung.

Giải Đáp Một Số Câu Hỏi Thường Gặp Về Bệnh Xơ Gan

- Người bị xơ gan tuyệt đối không uống rựu bia, đồ cay nóng, thức ăn nhanh và không nên ăn những loại thức ăn mặn.


Bệnh xơ gan nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm cho người bệnh. Vậy nên, việc thăm khám, chẩn đoán bệnh sớm có vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe và hạn chế sự phát triển và các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN