Khi Trẻ 3 Tháng Tuổi Lười Bú Cần Làm Gì?

Mục Lục

Các mẹ bắt đầu lo lắng khi thấy bé 3 tháng tuổi nhà mình đầu có dấu hiệu bú ít đi. Vì khi bé lười bú sẽ không có đủ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé. Vậy phải làm sao để xử lý tình trạng bé 3 tháng bị lười bú. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau để có lời giải đáp thoả đáng nhất!


1. Nguyên nhân khiến cho trẻ 3 tháng tuổi lười bú

Sức khỏe của bé trong 3 tháng đầu đời là rất quan trọng nên các bậc cha mẹ rất lo lắng khi bé xuất hiện các dấu hiệu gây lo ngại dù là là nhỏ nhất, đặc biệt trong vấn đề trẻ 3 tháng tuổi lười bú với một số nguyên nhân phổ biến sau:

 - Chất lượng sữa cũng như chế độ sử dụng sữa hằng ngày không tối ưu: Ở giai đoạn 3 tháng tuổi, hầu hết thời gian của bé sẽ dành cho việc ngủ. Vì vậy, khi thời gian uống sữa của bé không được phân chia rõ ràng sẽ khiến bé quên mất giờ bú dẫn đến tình trạng lười bú xảy ra. bên cạnh đó, bé 3 tháng tuổi cũng khá nhạy cảm với mùi vị của sữa nên khi sữa mẹ có mùi vị lạ có thể sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng bú của bé.


 - Đối với những mẹ bỉm trong lần đầu làm mẹ, việc bế và cho con bú đúng tư thế là cũng là một vấn đề rất khó khăn. Đây cũng chính là một trong số những nguyên nhân gây khiến trẻ lười bú.


 - Ngoài ra, có một số vấn đề liên quan đến sức khỏe có thể gây ảnh hưởng đến khả năng bú của trẻ như là: Bệnh hệ tiêu hóa, đau họng, loét họng, nấm lưỡi, cảm,...

Khi Trẻ 3 Tháng Tuổi Lười Bú Cần Làm Gì?


2. Biểu hiện của trẻ 3 tháng tuổi lười bú

Theo tư vấn từ các chuyên gia thì bé 3 tháng tuổi lười bú sẽ có những biểu hiện sau đây:

 - Thời gian ti kéo dài hay việc bé chỉ ngậm mà không có dấu hiệu ti, ngoài ra còn có trường hợp bé không chịu ti mẹ.


 - Lượng sữa trẻ nạp vào ít hơn lượng sữa hằng ngày tính theo độ tuổi.


 - Bé có dấu hiệu sụt cân hoặc cân nặng không đổi trong thời gian 3 tháng. bên cạnh đó, chỉ số chiều cao cũng được ghi nhận là chững lại và không dấu hiệu cho sự tăng trưởng.


 - Một số trường hợp trẻ xuất hiện tình trạng khó chịu, quấy khóc, tuy nhiên không có các dấu hiện về các bệnh lý như sốt, táo bón, tiêu chảy,...

Khi Trẻ 3 Tháng Tuổi Lười Bú Cần Làm Gì?


3. Nên làm gì khi trẻ 3 tháng tuổi lười bú?

Để có hướng xử lý tình trạng lười bú một cách hiệu quả, đầu tiên cha mẹ cần phải tìm ra nguyên nhân trước sau đó mới có thể có thể tìm cách giải quyết phù hợp.

Đối với những bé bú sữa mẹ, các mẹ nên xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống đa dạng và đầy đủ dưỡng chất, hạn chế tiêu thụ những món ăn chiên rán, nặng mùi. Đồng thời, các mẹ cũng nên tập cho bé bú đúng tư thế và các cữ bú nên được phân chia rõ ràng, thường là cách nhau mỗi 3 giờ. Những việc này không chỉ giúp mẹ và bé cảm thấy thoải mái mà còn giúp cả hai mẹ con đều được cung cấp đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng.

Đối với những bé sử dụng sữa công thức, các mẹ cần chọn loại sữa có đủ thành phần dinh dưỡng và phù hợp với các giai đoạn của trẻ. Ngoài ra, các mẹ cũng cần quan tâm đến khẩu vị của trẻ, loại bình sữa, kích cỡ đầu vú của bình sữa, liều lượng sữa cũng như các cữ sữa nhằm giúp cho bé được bú ngon miệng hơn.

Nếu bé 3 tháng tuổi lười bú do nguyên nhân từ các bệnh lý thì cần đưa trẻ đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín một cách kịp thời nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe trẻ đang gặp phải. Từ đó giúp trẻ sẽ trở về trạng thái sinh hoạt bình thường.

Khi Trẻ 3 Tháng Tuổi Lười Bú Cần Làm Gì?


Chăm sóc từng miếng ăn đến giấc ngủ của bé là niềm vui của các bậc làm cha, làm mẹ. Do đó, khi bé có những dấu hiện lười bú, bố mẹ đều trở sẽ nên lo lắng. Hy vọng những thông trên đã giúp bố mẹ hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như các cách giải quyết khi bé 3 tháng tuổi lười bú.