Nguyên Nhân Và Triệu Chứng Đau Mắt Đỏ Thường Gặp

Mục Lục

Đau mắt đỏ là một trong những bệnh lý thường hay gặp ở mắt, tuy nó không quá nguy hiểm nếu được điều trị kịp thời nhưng sẽ gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Vậy biểu hiện của bệnh là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiều nhé!

Đau mắt đỏ là gì?

Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc, đây là bệnh lý bao gồm tất cả những biểu hiện viêm, nhiễm trùng, dị ứng và kích thích kết mạc do những tác nhân từ bên ngoài như gió, bụi, hóa chất,... ảnh hưởng lên kết mạc.

Viêm kết mạc nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thường sẽ khỏi hẳn sau 7 - 10 ngày. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị hợp lý thì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề như loét giác mạc, mù lòa.

Những Triệu Chứng Đau Mắt Đỏ Thường Gặp


1. Nguyên nhân đau mắt đỏ

Nhiễm khuẩn

Một số vi khuẩn có thể gây viêm kết mạc, gồm: Haemophilus influenzae, Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginosa, Streptococcus pneumonia.

Nhiễm virus

Virus là nguyên nhân khá phổ biến gây bệnh đau mắt đỏ. Hầu hết bệnh đều do adenovirus gây ra. Ngoài ra, bệnh còn có một số khác vius gây ra như: Corona, varicella-zoster virus và simplex virus.

Dị ứng

Việc này có thể xảy ra do nấm mốc, phấn hoa hay các chất khác khiến người bệnh bị dị ứng. Lúc này, cơ thể sẽ tạo ra kháng thể immunoglobulin E để kích hoạt các tế bào đặc biệt trong màng nhầy của mắt và đường thở giải phóng các chất gây viêm như histamine. Khi cơ thể giải phóng ra histamine sẽ xuất hiện một số triệu chứng như đau mắt đỏ.

Hóa chất bắn vào mắt

Có thể do mỹ phẩm, dầu gội hoặc khói hoặc chất clo trong nước bắn vào mắt và khiến mắt đỏ.


2. Một số triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ

Sau đây là một trong các triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ thường gặp:

 - Đỏ mắt: đây là triệu chứng chính của đau mắt đỏ.


 - Ngứa hoặc cảm giác cộm ở mắt: người bệnh sẽ cảm thấy ngứa, khó chịu ở mắt. Các triệu chứng sẽ bắt đầu ở một mắt và vài ngày sau lan sang mắt còn lại.


 - Tiết nhiều chất dịch ở mắt: người bị đau mắt đỏ do virus hoặc dị ứng thường thấy nước mắt chảy nhiều hoặc đau mắt đỏ do vi khuẩn sẽ tiết ra dịch mủ màu vàng xanh.


 - Nhạy cảm với ánh sáng: người bệnh nếu xuất hiện một số triệu chứng nghiêm trọng như đau mắt dữ dội, nhạy cảm với ánh sáng, suy giảm thị lực,… có thể nguyên do là nhiễm trùng nặng. Nếu người bệnh thấy xuất hiện những triệu chứng này cần gặp bác sĩ để điều trị kịp thời.


 - Đóng ghèn sau khi ngủ dậy: mắt tiết dịch và tích tụ lại khi ngủ khiến hai mí mắt dính nhau khi thức dậy.


 - Chảy nước mắt: người bệnh chảy nhiều nước mắt nhiều bình thường nếu đau mắt đỏ do dị ứng hoặc nhiễm virus.

Những Triệu Chứng Đau Mắt Đỏ Thường Gặp


Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về nguyên nhân và các triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ. Nếu bạn cảm thấy bản thân có những triệu chứng như trên nên cần đi khám để điều trị kịp thời.