Những Điều Cần Biết Về Thuốc Kháng Sinh

Mục Lục

Kháng sinh là loại thuốc dùng để chống lại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Loại thuốc này không thể tùy tiện sử dụng mà cần phải sử dụng đúng bệnh, đúng liều lượng và phải có sự hướng dẫn của bác sĩ. Vậy kháng sinh và thuốc kháng sinh là gì?


1. Kháng sinh là gì và tác dụng của kháng sinh là gì?

Kháng sinh là một loại kháng khuẩn và thường được điều chế từ các chủng vi sinh vật gồm có vi khuẩn, nấm, actinomycetes. Trong y học, kháng sinh thường xuyên được sử dụng để kiểm soát sự phát triển của các loại vi sinh vật gây bệnh, đồng thời giúp chống lại các căn bệnh nhiễm trùng có nguy cơ tử vong cao. Kháng sinh có các tác dụng khác nhau theo từng loại vi khuẩn, một số loại kháng sinh có tác dụng trên nhiều chủng loại vi khuẩn thường được gọi là kháng sinh phổ rộng. Ngược lại, một số kháng sinh chỉ có tác dụng trên một số chủng vi khuẩn nhất định thì được gọi là phổ hẹp.

Những Điều Cần Biết Về Thuốc Kháng Sinh

2. Thuốc kháng sinh là gì?

Thuốc kháng sinh là loại dược phẩm được phát triển để chống lại các bệnh nhiễm trùng. Trong tất cả các chất chống lại vi khuẩn, bất kỳ tác nhân hóa trị liệu nào có khả năng ức chế hoặc tiêu diệt vi khuẩn thường hay gọi là kháng sinh.

Những Điều Cần Biết Về Thuốc Kháng Sinh

3. Sử dụng thuốc kháng sinh như thế nào?

Thuốc kháng sinh cần phải được dùng cho đến lúc vi khuẩn lây nhiễm bị loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể. Vì vậy, bệnh nhân phải sử dụng thuốc này theo đúng thời gian quy định mà bác sĩ đã đưa ra. 

Bên cạnh đó, khi người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh cũng cần lưu ý một điểm là nếu có viêm mà không phải là do nhiễm khuẩn thì không được dùng thuốc này. Như là đau họng do việc uống nước đá hay hút thuốc,… thì không nên sử dụng thuốc kháng sinh. Thuốc cũng không chữa được cảm lạnh vì cảm lạnh là do virus gây ra mà kháng sinh không có tác dụng trên virus.

Những Điều Cần Biết Về Thuốc Kháng Sinh


Trên đây là một số chia sẻ về kháng sinh là gì cũng như thuốc kháng sinh là gì hay cách sử dụng của loại thuốc này. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích, biết cách sử dụng chúng đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất.