Thuốc An Thần Là Gì? Tác Dụng Của Thuốc An Thần

Mục Lục

Hiện nay, thuốc an thần thường được sử dụng dùng và là sự lựa chọn sử dụng nhằm làm giảm bớt sự căng thẳng, đau đầu do phải chiệu nhiều áp lực trong đời sống. Vậy thuốc an thần là gì? Công dụng  của thuốc an thần ra làm sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết thông qua các thông tin dưới đây.


1. Thuốc an thần là gì?

T huốc an thần có vai trò làm chậm sự hoạt động của não bộ và giúp điều hòa các hoạt động của thần kinh. Các loại thuốc an thần cũng có tác dụng gây kích thích hoặc ức chế tinh thần để phòng hoặc chữa bệnh thêo nhu cầu. Thuốc an thần còn giúp bệnh nhân bình tĩnh và giảm kích động bằng việcđiều chỉnh các tín hiệu của hệ thống thần kinh trung ương.

Thuốc An Thần Là Gì? Tác Dụng Của Thuốc An Thần


2. Tác dụng của thuốc an thần

Thuốc an thần có rất nhiều công dụng trong công cuộc điều trị các hội chứng lo âu, rối loạn giấc ngủ và một số triệu chứng khác ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh của người bệnh. Bằng việc tác động trực tiếp lên não thông qua chất dẫn truyền trong thần kinh là GABA làm suy giảm các hoạt động căng thẳng của hệ thống thần kinh trung ương, khi sử dụng với liều lượng phù hợp sẽ làm giảm thiểu tối đa chứng rối loạn giấc ngủ hay stress nặng.

Thuốc An Thần Là Gì? Tác Dụng Của Thuốc An Thần


3. Phân loại thuốc an thần 

Ở thời điểm hiện tại có nhiều loại thuốc an thần được sử dụng để điều trị các hội chứng lo âu và rối loạn tâm thần.  Các loại thuốc an thần được sử dụng hiện nay như:


 - Benzodiazepines: Là loại thuốc giúp cho người bệnh dễ đi vào giấc ngủ hơn, không gây cảm giác căng thẳng hay mệt mỏi, một số hoạt chất chính như là: Clonazepam, diazepam, bromazepam,...


 - Barbiturate: Nhóm thuốc pentobarbital(Nembutal), Phenobarbital (Gardenal). Đây là loại thuốc thường ít sử dụng trong việc điều trị và ổn định tinh thần cho bệnh nhân bởi ngoài công dụng chính là chống mê sảng, co giật thì còn có một số tác dụng phụ không mong muốn khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.


 - Thuốc ngủ Z- drugs: Có công dụng giúp người dùng ngủ ngon, sâu giấc và không bị tỉnh giấc giữa chừng: Zolpidem (Stilnox, Ambien), Eszopiclone (Lunesta), Zaleplon (Sonata).

Thuốc An Thần Là Gì? Tác Dụng Của Thuốc An Thần


4. Thuốc an thần được thường sử dụng cho những đối tượng nào?

 - Người dễ bị nhạy cảm với tất cả sự việc xung quanh.


 - Người bị áp lực, căng thẳng quá độ


 - Người bị mất ngủ hay ngủ không đủ giấc dẫn đến việc mộng du, hoang tưởng, gặp ác mộng


 - Bệnh nhân cần phải gây mê trước khi tiến hành phẫu thuật hay nội soi các bộ phận bên có trong cơ thể.

Thuốc An Thần Là Gì? Tác Dụng Của Thuốc An Thần


Hy vọng các thông tin trong bài viết của chúng sẽ giúp ích cho bạn về việc hiểu thêm thông tin các loại thuốc an thần hay được sử dụng hiện nay. Mặc dù thuốc có hiệu quả cao trong việc giảm căng thẳng, stress nhưng bạn tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc mà cần phải có sự hướng dẫn của các y bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị hợp lý.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN