Uống Rượu Bia Sau Bao Lâu Hết Nồng Độ Cồn?

Mục Lục

Hiện nay, khi tham gia giao thông mà vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt rất nặng. Nhiều người thắc mắc uống rượu bia sau bao lâu mới hết nồng độ cồn để có thể lái xe?


1. Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ đào thải rượu

Khả năng đào thải rượu của chúng ta còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố sau:

- Tuổi tác: tuổi càng cao thì tốc độ đào thải càng chậm và khả năng đào thải rượu của cơ thể trở nên càng kém.

- Giới tính: tốc độ đào thải rượu ở nam có thể nhanh hơn ở nữ.

- Ăn uống: việc ăn nhẹ trước khi tham gia rượu bia có thể làm chậm quá trình hấp thụ và đào thải của cơ thể, làm cho người đó "lâu say" hơn so với uống rượu lúc đói.

- Thể trạng: ở những người có thành phần mô mỡ cao hơn sẽ có tốc độ đào thải rượu chậm hơn.

Một số loại thuốc như thuốc điều trị ADHD, thuốc chống lo âu, thuốc ho hay cảm lạnh có thể tương tác với rượu bia làm chậm tốc độ đào thải rượu của cơ thể.

Uống Rượu Bia Sau Bao Lâu Hết Nồng Độ Cồn?

2. Uống rượu bia bao lâu thì hết nồng độ cồn?

Trung bình, sau mỗi giờ cơ thể sẽ tự đào thải được 1 đơn vị cồn có ở trong máu tương đương với 10g rượu nguyên chất. Vì vậy, nếu bạn uống 1 lon bia có khối lượng 330ml có nồng độ cồn là 5% bằng với 13g rượu hoặc 1,3 đơn vị rượu, thì cơ thể bạn cần khoảng 1- 2 giờ để có thể đào thải hết rượu ở trong máu.

Tuy nhiên, Việc cần lưu ý rằng đây chỉ là thời gian trung bình dành cho tất cả mọi người. Thời gian đào thải rượu có thể khác nhau thông qua các yếu tố ở mục 1. Nếu bạn đang sử dụng rượu, bạn nên uống nhiều nước và ăn uống đầy đủ để giúp cơ thể nhanh chóng đào thải rượu. Đặc biệt tránh lái xe hoặc sử dụng máy móc sau khi sử dụng rượu bia.

Uống Rượu Bia Sau Bao Lâu Hết Nồng Độ Cồn?

3. Cách giải rượu bia nhanh chóng

Có một số biện pháp bạn có thể áp dụng như sau:

- Uống nước: việc uống nhiều nước ở trước, trong và sau khi uống rượu bia có thể làm loãng nồng độ cồn giúp cơ thể tăng nhanh  việc đào thải rượu.

- Bổ sung chất điện giải: sau nôn mửa khi sử dụng rượu bia có thể làm cơ thể bạn mất lượng lớn chất điện giải khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, vì vậy cần bổ sung điện giải bằng nước điện giải, nước ép để có thể đem lại hiệu quả giải rượu nhanh chóng.

- Thực phẩm giàu kẽm: kẽm của cơ thể có thể mất đi sau khi uống rượu bia bởi việc tiểu nhiều, bổ sung kẽm bằng các loại thịt đỏ, hàu, sò,... giúp tăng khả năng chuyển hóa rượu bia của cơ thể và giảm các biểu hiện do chứng rối loạn tiêu hóa khi uống rượu bia.

Trà xanh: trà xanh giúp tăng khả năng giải độc gan và đào thải rượu ra khỏi cơ thể.

Uống Rượu Bia Sau Bao Lâu Hết Nồng Độ Cồn?


Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin về việc uống rượu bao lâu thì hết nồng độ cồn và cách các cách giải rượu hiệu quả. Trong đó, nước lọc, nước điện giải, trà nóng, nước ép trái cây là những thức uống có tác dụng rất tốt trong việc giải rượu bia.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN