Máu Nhiễm Mỡ Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì?

Mục Lục

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), có hơn 100 triệu người Mỹ có hàm lượng cholesterol cao, điều này có thể dẫn đến sự tích tụ mảng bám gây tắc nghẽn động mạch và nhồi máu cơ tim. Một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh là bước quan trọng để tránh các biến chứng nguy hiểm về lâu dài ở những người bị máu nhiễm mỡ.


Người bị máu nhiễm mỡ nên ăn gì?

1. Rau xanh và trái cây tươi

Chất xơ có nhiều trong rau xanh và các loại trái cây tươi, có tác dụng hạn chế hấp thụ cholesterol. Các loại rau có lá xanh đậm như rau cải xoăn,… đã được chứng minh rằng có thể làm giảm mức cholesterol LDL và giúp ngăn ngừa các mảng xơ vữa bám vào thành động mạch.

Ngoài việc giảm lượng cholesterol, chất xơ hòa tan còn giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Từ đó, giúp chúng có thể giảm cân và duy trì cân nặng ở mức ổn định.

Máu Nhiễm Mỡ Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì?

2. Giá đỗ

Giá đỗ là nguồn cung cấp protein và vitamin tốt cho sức khoẻ, hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh. nó chứa ít calo, không chứa chất béo và rất giàu chất dinh dưỡng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe chúng ta, gồm việc cải thiện quá trình trao đổi chất, điều chỉnh cholesterol,…

Máu Nhiễm Mỡ Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì?

3. Ngũ cốc và các loại hạt

Ăn ngũ cốc nguyên hạt (đặc biệt là những loại thực phẩm có nhiều chất xơ từ lúa mạch hoặc yến mạch) làm giảm đáng kể lượng cholesterol có trong máu và hỗ trợ ngăn sự phát triển của bệnh tim của người bệnh.

Máu Nhiễm Mỡ Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì?

4. Đậu nành

Đậu nành có chứa hàm lượng protein rất lớn và có nhiều axit amin quang trọng, giống như các axit amin có trong các loại thịt. Sử dụng nguồn protein có trong đậu nành là sự lựa chọn cực tốt để bổ sung chất dinh dưỡng. Đặc biệt, đậu nành không có chứa cholesterol và chất béo bão hòa.

Bệnh nhân bị mỡ máu kiêng ăn gì?

1. Thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao

Thực phẩm có lượng cholesterol cao gây ảnh hướng lớn đến tình trạng máu nhiễm mỡ, sau đây là những thực phẩm có mức cholesterol chúng ta cần hạn chế ăn:


 - Thực phẩm có chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa như sữa chua, phô mai, mỡ heo, kem, bơ thực vật, xúc xích.


 - Một số thực phẩm như trứng, nội tạng và một số động vật có vỏ tuy ít chất béo bão hòa nhưng lại nhiều cholesterol.


 - Thịt bò nướng, sườn lợn, thịt bò xay,… cũng có lượng cholesterol cao nên tả hạn chế sử dụng những thực phẩm này, ta có thể thay thế bằng nguồn protein động vật ít chất béo như thịt gia cầm.

2. Chất béo no

Chất béo no có nhiều trong mỡ động vật, nó có tác dụng không tốt đối với việc chuyển hóa mỡ, ảnh hưởng gan. Việc ăn nguồn năng lượng cao và nhiều mỡ động vật làm tăng lượng cholesterol có trong máu. 

4. Đường

Đường hay bất kỳ thực phẩm nào có chứa thêm đường đều có khả năng làm tăng chất béo trung tính và cholesterol. Đặc biệt cần tránh không nên sử dụng các sản phẩm có hàm lượng fructose cao.

7. Thức ăn quá mặn

Sử dụng thức ăn quá mặn sẽ gây tăng huyết áp và xơ cứng mạch máu, động mạch. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh về tim và làm tăng khả năng tử vong.


Hiểu được sự nguy hiểm của tình trạng máu nhiễm mỡ. Bạn nên ít ăn chất béo, thường xuyên tập thể dục , giảm cân, không hút thuốc lá,... Nên đến bệnh viện kiểm tra thường xuyên để được bác sĩ theo dõi và hướng dẫn điều trị tốt nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN