Người Bị Bệnh Tiểu Đường Nên Ăn Và Kiêng Gì?

Mục Lục

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Để mức đường huyết được ổn định, bệnh nhân cần có kế hoạch ăn uống hợp lý. Một bữa ăn tốt cho người bệnh tiểu đường có lượng tinh bột, chất béo, đạm, chất xơ ở mức vừa đủ, món ăn được chế biến ngon, phù hợp người bệnh. 


Người bị tiểu đường ăn gì tốt cho sức khỏe?

1. Trứng

Nếu nói về thực phẩm dành cho người tiểu đường thì không thể nào thiếu trứng. Bởi thành phần có trong một quả trứng chỉ chứa khoảng 0.5 gram carbohydrate, do vậy, trứng không có khả năng làm tăng đường huyết.


Mặc dù hàm lượng cholesterol có trong trứng cao khoảng 186mg, nhưng theo khuyến cáo của các chuyên gia, hàm lượng cholesterol mà bệnh nhân tiểu đường có thể bổ sung trong một ngày là 200mg. Do đó trứng sẽ không gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến lượng đường có trong máu của người bệnh.

Người bị bệnh tiểu đường nên ăn và kiêng gì?

2. Rau xanh

Các loại rau xanh như cải xanh, cải bó xôi, cải xoăn,… đều là những loại thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường. Bởi vì trong chúng chứa hàm lượng chất xơ cao, rất ít calo và chỉ số đường huyết (Gl) thấp nên không có tăng lượng đường trong máu. Ngoài ra, trong rau xanh còn chứa một số lượng lớn vitamin và khoáng chất cần cho cơ thể, điều này có lợi trong việc giúp kiểm soát đường huyết.

Người bị bệnh tiểu đường nên ăn và kiêng gì?

3. Quế

Quế là loại thực phẩm được biết đến với công dụng thần kỳ có khả năng làm giảm đường huyết, triglycerid và cholesterol.

Người bị bệnh tiểu đường nên ăn và kiêng gì?

4. Hạt chia

Hạt chia cũng là một trong nhiều loại thực phẩm tốt cho người bệnh tiểu đường. Hàm lượng chất chống oxy hóa và omega-3 có trong hạt chia rất cao. nó cũng là một nguồn protein, chất xơ thực vật tốt cho sức khoẻ, giúp kiểm soát bệnh trạng tiểu đường type 2. 

Người bị bệnh tiểu đường nên ăn và kiêng gì?

5. Quả hạch

Quả hạch là món ăn vặt khá được ưa chuộng, đặc biệt đối với các bệnh nhân tiểu đường. Bởi trong nó có chứa một lượng lớn chất xơ, nhiều loại có chứa ít tinh bột đường tiêu hoá giúp cho việc kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Người bị bệnh tiểu đường nên ăn và kiêng gì?

Người bệnh tiểu đường nên kiêng ăn gì?

Một số loại thực phẩm thuộc nhóm không lành mạnh khuyến cáo bệnh nhân tiểu đường không nên sử dụng gồm: nước ngọt, đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán, đồ ăn chế biến sẵn, các loại bánh kẹo có sử dụng chất tạo ngọt, rượu, bia,...

Bệnh tiểu đường có nguy cơ cao mắc bệnh tim và đột quỵ. Vì vậy, người bệnh cần tránh ăn những thực phẩm không tốt  cho tim gồm: 


- Thực phẩm có chất béo bão hòa: Bơ, thịt bò, thịt xông khói, xúc xích, sữa nguyên kem, dầu dừa, dầu hạt cọ…


- Thực phẩm chất béo chuyển hóa: Bánh quy, khoai tây chiên, đồ nướng, bơ thực vật,…


- Thực phẩm chứa nhiều cholesterol: Lòng đỏ trứng, sữa nguyên kem, mỡ động vật, nội tạng động vật…


- Không nên ăn thực phẩm có nhiều muối như: Dưa cà muối, khô mực có tẩm muối, khô cá, mắm, đồ hộp,… 


Có thể thấy việc có một thực đơn tốt cho người tiểu đường là rất cần thiết để cải thiện bệnh tình. Trong đó, những việc cần lưu ý lựa chọn những thực phẩm tốt, giàu dinh dưỡng đồng thời tránh các thực phẩm có hại, làm tăng đường huyết.