Rau Má Có Tác Dụng Gì Tốt Cho Da Mặt?

Mục Lục

Rau má là một loài cây khá phổ biến và dễ nhìn thấy ở Việt Nam. Từ xa xưa, chúng ta thường hay sử dụng rau má như một loại thực phẩm thông dụng trong món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, tác dụng không chỉ có thế , rau má còn có công dụng làm đẹp rất tốt. Nó có thể giải quyết gần như tất tần tật mọi vấn đề về da của bạn đang mắc phải.


1. Rau má là rau gì?

Cây rau má còn gọi là tích tuyết thảo hay cây liên tiền thảo có tên khoa học là Centella asiatic, đây là loài thực vật có nguồn gốc ở châu Á. Từ ngày xưa, trong y học cổ truyền, rau má đã được xem như một vị thuốc. Ngày nay, rau má được sử dụng như một loại rau ăn hằng ngày hay được dùng như một loại thảo dược và là một nguyên liệu chăm sóc da mặt từ thiên nhiên rất hiệu quả.

Rau Má Có Tác Dụng Gì Tốt Cho Da Mặt?


2. Rau má có tác dụng gì cho da mặt?

Rau má là nguyên liệu chăm sóc da mặt được nhiều chị em yêu thích vì những lý do như sau:


 - Các thành phần như : Steroid triterpenic, saponin triterpenoid, phenolic, flavonoid và các axit amin khác trong rau má sẽ tạo thành một lớp khiên chắn bảo vệ da, ngăn ngừa sự thất thoát nước qua lớp biểu bì da. Vì vậy, nó giúp da luôn được duy trì độ ẩm lý tưởng, làm gia căng mịn, đàn hồi nhất dù là vào mùa khô hanh.


  - Trong rau má có chứa các thành phần kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên. Giúp giảm sưng viêm do các loại mụn, làm hạn chế kích ứng da, mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái cho da. Acid Asiatic có trong rau má cũng có thể tiêt diệt một số loại vi khuẩn nhất định như Escherichia coli, staphylococcus aureus,…


 - Một số chất có trong rau má có thể gây ức chế các cytokine tiền viêm nên rất tốt cho người bị vảy nến. Rau má cũng có tác dụng giảm các triệu chứng ban đỏ, ngứa ngáy gây khó chịu trên da.


 - Rau má kích thích khả năng sinh collagen dưới da, giúp da đàn hồi, hạn chế sự phát triển của các nếp nhăn, chống lão hóa. Các chất chống oxy hóa trong nó có thể giúp các tế bào da tránh khỏi sự tấn công của các gốc tự do.


 - Nhờ khả năng kích thích tái tạo ra các tế bào da mới, rau má cũng giúp các tổn thương có trên da mặt chóng lành hơn. Các vết sẹo do mụn, các vết thâm hay những vùng da không được đều màu cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Rau Má Có Tác Dụng Gì Tốt Cho Da Mặt?


3. Cách chăm sóc da với rau má

Uống nước rau má

Bạn có thể kết hợp giữa rau má với nước dừa để nâng cao hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, cái gì cũng vậy, bạn không nên uống rau má hàng ngày như uống nước lọc. Bởi nếu sử dụng rau má với một lượng quá nhiều sẽ gây ra tình trạng loãng máu ảnh hưởng đến sức khoẻ chúng ta. Do đó, để làm đẹp da một cách an toàn và hiệu quả thì mỗi tuần bạn chỉ nên uống rau má vài lần là được.

Rau Má Có Tác Dụng Gì Tốt Cho Da Mặt?


Dưỡng da bằng rau má

Dùng nước rau má để thoa lên da mặt hay bôi toàn thân. Bạn có thể kết hợp với các nguyên liệu khác như mật ong, bột nghệ, dầu olive, cám gạo, sữa tươi,... để nâng cao hiệu quả chăm sóc da mặt. Mặt nạ rau má cũng đừng nên lạm dụng quá, nên đắp một tuần 2 - 3 lần là đủ dùng. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm làm từ rau má để chăm sóc da, bạn có thể tìm mua chúng để sử dụng. 

Rau Má Có Tác Dụng Gì Tốt Cho Da Mặt?


Rau mà là một nguyên liệu dễ tìm, rẻ và cực kỳ dễ sử dụng. Chăm sóc da bằng rau má là một liệu pháp đơn giản, tiết kiệm nhưng lại mang đến một hiệu quả rất cao cho làn da bạn đấy. 
BÀI VIẾT LIÊN QUAN